Từ khi có con đường này, hàng chục siêu dự án du lịch của các nhà đầu tư khắp nơi đổ về, tạo nên cho TP nền tảng hệ thống dịch vụ, tiêu khiển quy mô hiện đại
Ngoài ý nghĩa kết nối 2 bờ sông Hàn, tạo động lực cho bờ Đông bừng sáng, đổi thay, thì chính các cây cầu còn tô đậm những màu sắc kiến trúc rất riêng của thành thị Đà Nẵng. Nhiều cao ốc mọc lên tạo dấu ấn một Đà Nẵng đương đại.
Từ Cung thể thao Tiên Sơn mang biểu tượng chiếc đĩa bay đặt nghiêng rất lạ mắt, có quy mô lớn nhất nhì Đông Nam Á tới Nhà biểu diễn Đa năng, Trung tâm Hội chợ triển lãm.
Hải Quỳnh. Nhưng quan trọng hơn, khi mở con đường này, cả vệt ven biển phía Đông khởi sắc, với những khu đô thị mới mọc lên, bãi biển Mỹ Khê được du khách khắp nơi biết tới, trở nên một trong những bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Ngay cả tòa nhà trọng điểm hành chính TP cũng mang nhiều nét độc đáo, như tòa nhà cao nhất miền Trung, tòa nhà lớn sử dụng trụ tròn kiến trúc duy nhất ở VN.
Trong 10 năm qua, dung mạo thành phố Đà Nẵng (phần cứng) đã đổi thay cơ bản, còn lại “phần mềm” sẽ là đích để Đà Nẵng thay đổi cơ bản trong những năm tới. Nói cách khác, phần “mềm” của một thành phố từ y tế, giáo dục, tài chính, giải trí, hưởng thụ văn hóa. Cầu Trần Thị Lý lại mang dáng vẻ đương đại, tượng trưng cho một Đà Nẵng trẻ trung, sôi động. Sự phát triển của một thành thị không chỉ là nền hạ tầng với đường sá, cầu cống, cao ốc mà nó còn gắn liền với các nhu cầu hưởng thụ các dịch vụ, các giá trị truyền thống và hiện đại.
Tuy nhiên, dấu ấn tỉnh thành Đà Nẵng để lại ấn tượng nhiều hơn cả vẫn là những cây cầu. Thực sự là niềm tự hào của TP.
Nếu công trình đường Nguyễn Tất Thành minh chứng cho sức đồng thuận của dân, là đòn bẩy nối vệt tỉnh thành Tây Bắc với các KCN, thì tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Trường Sa lại biểu thị tầm chiến lược của Đà Nẵng. Ở Đà Nẵng, mỗi cây cầu xây mới không chỉ để phục vụ giao thông mà nó còn gắn với một biểu trưng rất riêng.
Trong vòng 10 năm qua, nhiều cây cầu mọc lên đã tạo cho Đà Nẵng một vóc dáng mới, và hơn thế, nó góp phần làm cho bờ Đông không còn sự dị biệt với bờ Tây. Trong khi đó, cầu Rồng mang kỷ lục con rồng sắt lớn nhất thế giới, vắt qua sông Hàn ngay ở trọng tâm TP, là biểu trưng cho khát vọng hướng ra biển lớn bằng sức mạnh diệu kỳ. Càng về những năm gần đây, mỗi khi thành thị Đà Nẵng có những công trình lớn, nó lại được gắn với một dấu ấn kiến trúc rất độc đáo chứ không chỉ mang công dụng thuần túy.
10 năm chỉ là một chặng đường, nhưng đó lại là chặng đường cốt lõi để Đà Nẵng vươn mình đổi thay cơ bản. Trong sự phát triển chung, Đà Nẵng đã tạo sự dị biệt, và đó là cách để thị thành Đà Nẵng bùng nổ mạnh mẽ trong 10 năm qua. Cầu Thuận Phước, cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam, vắt ngang qua cửa Hàn đổ ra biển, nhìn từ Hải Vân quan giống như một con thuyền với cánh buồm khổng lồ.
Kết nối bán đảo Sơn Trà, danh thắng Ngũ Hành Sơn với phố cổ Hội An, băng qua những bãi biển đẹp thuộc top đầu thế giới, gắn kết với hệ thống resort thứ hạng. Và nghe đâu với những công trình lớn này, ngoài công năng bình thường nó còn gắn với dấu ấn Đà Nẵng, nó mang một tượng trưng mới lạ, là nơi để lôi cuốn du khách, bè bạn khắp nơi.
Ở giác độ nào đó, nhìn từ trên cao, cung đường Trường Sa - Hoàng Sa như một nét vẽ độc đáo về kiến trúc trong bức tranh tổng thể Đà Nẵng. Sẽ góp phần định hình nền móng của đô thị đó. Và cũng đã quen thuộc, nhiều khách thập phương khi nhắc tới Đà Nẵng, người ta nghĩ ngay tới những cây cầu.