Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Khi người hay hay tiêu dùng đã “nhờn” với các chiêu khuyến mại.

Có những cửa hàng còn tung chiêu "giảm giá mua hàng có tặng quà kèm theo", hay “mua 1 tặng 1”, thậm chí nhiều cửa hàng còn treo biển “thanh lý tất cả cửa hàng” để vấn người mua vào săn đồ rẻ mặc dù chuyện “thanh lý” này diễn ra quanh năm

Khi người tiêu dùng đã “nhờn” với các chiêu khuyến mại

Các chủ cửa hàng nói chung đều chán ngán với tình trạng ế ẩm hiện thời và cũng chỉ cầu cho chóng qua tháng 7 âm này để mong tình hình khá khẩm hơn. May ra, qua được tháng này mới mong sức mua được cải thiện.

Vì hàng ế ẩm không bán được, hàng tồn kho chất đầy cửa hàng, lại thêm việc cạnh tranh ác liệt giữa các cửa hàng khiến cho nhiều chủ cửa hàng kinh doanh áo quần thời trang giờ phải tính đến việc sang nhượng hoặc chuyển nghề và trưng biển đầy trên phố để cho thuê lại cửa hàng.

Chán với    khuyến mại  Một thực tế rõ ràng, kinh tế khó khăn kéo theo hệ lụy suy giảm của nhiều lĩnh vực đặc biệt là việc kinh dinh hàng hóa. Theo kinh nghiệm của Bích Ngọc (Tây Sơn, Đống Đa), trước đây cô rất háo hức và hay săn các đợt khuyến mại của các shop thời trang để tranh thủ mua được hàng vừa đẹp vừa rẻ

Khi người tiêu dùng đã “nhờn” với các chiêu khuyến mại

Hơn nữa, cũng đã đến lúc người mua đã trở thành quá quen với các chiêu khuyến mại của cửa hàng. Khi một chiêu thức được ứng dụng quá nhiều sẽ khiến người ta quá nhàm, và có lẽ người tiêu dùng bây giờ cũng “thông minh” và cảnh giác hơn, khi đó dù có giảm giá “khủng”, “bất ngờ” và “sốc” đến mức nào, người mua cũng chẳng thấy “ép phê” hay hiếu kỳ nữa.

Có khách vào nhưng chỉ để xem qua chứ không có ý định mua. Ngoài ra, anh cũng cho hay: "Tiền thuê mặt bằng cao trong khi hàng lại không bán được nên mình toàn phải chịu lỗ. Cho nên cô chẳng còn hứng thú

Khi người tiêu dùng đã “nhờn” với các chiêu khuyến mại

“Có thời điểm chúng tôi chỉ giảm giá từ 10-20%, khách hàng đã đổ xô đến mua. Tuy nhiên, kể từ khi lương của chồng bị cắt hẳn một nửa, còn chị thì bị công ty nợ lương, chị không dám sắm sửa vô tội vạ như trước. Bản chất giảm giá nhưng bản chất giá không hề giảm. Hiu quạnh dù khuyến mại rầm rộ  Dạo quanh bất kỳ con phố nào tại Hà Nội, sẽ thấy hoa mắt với đủ các tấm biển trưng ở các cửa hàng thời trang “Giảm giá 30-50%”, “Xả hàng quờ quạng”, “Giảm giá sốc”… Nhiều nhất là tại phố Chùa Bộc, nơi hàng chục cửa hàng thời trang mọc lên san sát nhau thì có tới hơn 90% cửa hàng tại đây áp dụng các chiêu khuyến mại.

Thậm chí cả tuần mới chỉ bán được 5-6 sản phẩm

Khi người tiêu dùng đã “nhờn” với các chiêu khuyến mại

Chị Liên, chủ một cửa hàng trên đường Hoàng Hoa Thám (Ba Đình) san sớt, mọi năm, hàng hè là một trong những mùa buôn bán kiếm lời nhất thì năm nay mọi thứ đã khác hẳn. Hồ hết các cửa hàng quần áo thời trang hiện thời đều giảm giá mạnh hơn mọi năm vì lượng khàng tồn kho nhiều không bán được.

Chẳng hạn như một cửa hàng trên phố Nguyễn Quý Đức quá trình “thanh lý vơ cửa hàng” diễn ra “rất chậm”, đến nay đã gần 2 năm mà vẫn chưa xong nên cửa hàng vẫn tiếp tục kinh dinh… thường ngày. Cái gì dùng mãi cũng nhàm và trong lúc chưa nghĩ ra được các chiêu câu khách mới, các cửa hàng đành phải “chết lụt” với cơn bão khuyến mãi của mình để lội “bì bõm” trong sự lỗ vốn, ế ẩm.

Theo tiết lộ của một viên chức bán hàng, nếu muốn áp dụng chương trình khuyến mại cho khách, cửa hàng cô chỉ việc nâng giá gốc với một mức ứng

Khi người tiêu dùng đã “nhờn” với các chiêu khuyến mại

Anh Tuấn Anh, chủ cửa hàng áo quần công sở “Nhung collection” trên phố Nguyễn Quý Đức (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết so với thời khắc kinh dinh cách đây mấy năm, doanh thu ngày nay của cửa hàng chỉ bằng 1/3. Các mặt hàng được khuyến mãi , giảm giá vô cùng đa dạng từ xống áo thời trang dành cho tuổi teen cho đến đồ công sở, từ hàng trong nước xuất khẩu cho đến hàng hiệu, trang phục mặc nhà cho đến nội y.

“Từ đầu hè đến nay, khách hàng rất khó tính và tần tiện khi phần nhiều chỉ đến tham khảo giá chứ không mua. Bên cạnh việc kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt tiêu pha, việc các shop thời trang, cửa hàng áo xống liên tục mọc lên quá nhiều, trong khi mẫu mã cũng Tương tự nhau, giá cả cũng không rẻ nên vô tình chung đã khiến thị trường thời trang bình dân bị “bão hòa”, người mua cũng chẳng thấy sức hấp dẫn mà kéo đến nữa.

Hiện, cửa hàng có trưng một số đồ mùa thu nhưng tình hình vẫn chưa mấy khả quan

Khi người tiêu dùng đã “nhờn” với các chiêu khuyến mại

Rốt cuộc, chính ông chủ phải đích thân đứng bán hàng vì không tuyển được viên chức.

Khiến người dân chi li trong các khoản ăn tiêu hơn thay vì “hào phóng” như trước đây. Khách ra vào quá hiu quạnh. Ngoại giả, chị Ngọc cũng chia sẻ kinh nghiệm nên cảnh giác với việc treo bảng giảm giá này nọ của các cửa hàng thời trang bởi phần nhiều đó chỉ là một chiêu thức nhằm cuộn sự chú ý của khách hàng. Doanh thu thấp kéo theo chuyện trả lương viên chức bán hàng “hẻo” nên họ cũng tuần tự bỏ việc

Khi người tiêu dùng đã “nhờn” với các chiêu khuyến mại

Tuy nhiên bây chừ, việc giảm giá của các cửa hàng tràn lan, chẳng cần săn, đi bất cứ phố nào cũng thấy nhan nhản tấm biển khuyến mại, nhiều đến mức cửa hàng nào không có chương trình khuyến mại mới là lạ.

Nhất là giờ đang là tháng “cô hồn”, tình trạng kinh doanh của cửa hàng lại càng bi đát”. Mức giá giảm phổ quát từ 30-70% cho mỗi sản phẩm. Có lần Ngọc vào mua một chiếc áo khá bằng lòng với giá được khuyến mại giảm tới 40% tại một cửa hàng, song hí hửng chưa được bao lâu, Ngọc gặp ngay một cô bạn mua một chiếc áo y sì tại một cửa hàng khác với giá không hề được khuyến mại song vẫn rẻ hơn giá Ngọc mua 20 nghìn đồng.

Theo chị Thu – viên chức bán hàng tại một shop trên phố Chùa Bộc cho biết, dù cửa hàng này đã phải chịu lỗ qua các chương trình khuyến mại, giảm giá tuy nhiên sức mua vẫn không được cải thiện

Khi người tiêu dùng đã “nhờn” với các chiêu khuyến mại

Rưa rứa, dọc đường Tôn Đức Thắng (Đống Đa, Hà Nội), phố Nguyễn Quý Đức (Thanh Xuân), đường Láng (Cầu Giấy),… cũng treo đầy biển giảm giá, khuyến mại.

Nếu như những năm trước, việc tung hàng khuyến mại chỉ được ứng dụng vào từng thời khắc nhất định và với một số mặt hàng nhằm cuốn khách hàng thì hiện thời, việc khuyến mại trở thành tràn lan.

Cứ tình trạng kéo dài như thế này, chuyện sang nhượng cửa hàng cũng đang được tính tới". Bây chừ dù giảm giá tới 70%, khách hàng vẫn khá hờ hững”, một chủ cửa hàng trên phố Chùa Bộc cho biết. Thời khắc này, một số cửa hàng thời trang dựa theo các đợt lễ lớn như 2/9, Trung thu đang tới gần để tung ra các chương trình khuyến mại

Khi người tiêu dùng đã “nhờn” với các chiêu khuyến mại

Quần áo ế ẩm nên cửa hàng liên tiếp mở đợt khuyến mại nhưng cũng không mấy khả quan. Như vậy khách vừa ưa vì mua được hàng giảm giá, trong khi cửa hàng không hề lỗ vốn. Việc cắt giảm viên chức, nợ lương, thất nghiệp,. Chị Hoàng My (Phố Triều Khúc, Thanh Xuân) san sẻ, trước đây chị luôn là khách quen của một số cửa hàng thời trang, thích là đi mua, thậm chí có những bộ đồ mua về hàng tháng sau vẫn chưa mặc đến do quá nhiều áo quần.

Một shop thời trang tung chương trình khuyến mại nhân Trung thu  Tuy nhiên theo khảo sát của phóng viên SốngMới, những chiêu khuyến mại này không mang lại nhiều hiệu quả, các cửa hàng, shop thời trang vẫn đìu hiu, ảm đạm.