Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Phim điện ảnh Việt không ăn khách: Nghe khán giả nói! mới cập nhật.

Phim nào cũng chỉ quẩn khoe nhà, khoe của, “chân dài”

Phim điện ảnh Việt không ăn khách: Nghe khán giả nói!

Đó là sự giãi bày chân thật, song song mong cầu một sự thẩm thấu và thay đổi. ” - Những phán xét mạnh tay như vậy của khán giả có thể là gáo nước lã tạt vào các nhà làm phim nhưng không phải hoàn toàn là quy chụp, vô lý, cố tình “dìm cho chết” bất kỳ ai.

Loại thứ hai là nặng về triết lý, đạo đức cao vời vợi, xem để ngẫm ngợi, bình luận” - khán giả Nguyễn Tuấn phân tách. Xem phim Việt thấy đời sống vinh hoa, vương giả. Sẽ là rập khuôn, cứng nhắc nếu như áp đặt rằng bộ phim nào cũng phải có thông điệp, khi điện ảnh xét ở góc độ khác còn là sự trải nghiệm cảm giác. Biến tấu và chấm dứt phim cũng rất nhàm chán. (Ảnh do Blue Productions cung cấp) “Có hai loại phim, hai cách xem phim: phim để thư giãn giải trí xem xong rồi quên, không nghĩ suy bận lòng vì biết phim 100% là hư cấu.

Các nhà làm phim Việt chưa đủ sức kéo khán giả đến với màn ảnh rộng bằng bối cảnh và sức hình dung vốn có hạn. Nếu ở góc nhìn này, Đường đua nằm lơ lửng ở khoảng giữa. Phim không cần nặng triết học nhưng nổ tung màn bạc, quang cảnh tự nhiên hùng vĩ, hành động nhiều hơn lời nói. Phim Việt giống như cứ chạy theo cái phạm vi khăng khăng chứ không chịu cách ly khỏi thế giới tồn tại trong tư tưởng làm phim Việt bấy lâu.

Bộ phim hành động có màu sắc bạo lực này không bị khán giả lên án tiểu tiết nhưng lại bị “bắt giò” tổng thể. Báo giới đánh giá cao Đường đua trước nhất ở cách biểu đạt thành công thể loại phim hành động, tiếp đó là nắm làm phim tử tế của một ê-kíp trẻ và sau cùng là diễn xuất của diễn viên rất ấn tượng.

Thảy phần nền câu chuyện bị khán giả cho rằng không biết phản chiếu gì, thiếu thông điệp và ý nghĩa! Ca sĩ Phạm Anh Khoa và vai diễn bóc ấn tượng trong phim Đường đua. Đường đua cho người xem một trải nghiệm điện ảnh đúng nghĩa khi mạch chuyện không bị ngắt quãng bởi cái gọi là sạn hay hài nhảm. Mở mắt ra là chạy xe hơi đi ăn sáng, cà phê. Nếu có những câu chuyện vượt ra khỏi “tầm nhìn chung” thì lại được kể theo cách dị biệt hoặc không đủ sức thuyết phục, càng khó tìm thấy sự đồng cảm từ số đông.

Bấy lâu, công chúng yêu điện ảnh cũng đã “bất mãn” sau khi có quá nhiều phim điện ảnh ra rạp kém chất lượng. Đây không phải là chuyện quá mới mẻ. Phim cho người xem đắm chìm vào một thế giới siêu thực, một không gian điện ảnh được tạo lập hoành tráng đủ để khán giả quên câu chuyện hư cấu cũng có thể.

Bất hợp lý như phim Việt nhưng người ta vẫn tin, vẫn thích “trả tiền” để có được trải nghiệm cảm giác đó. “Phim Việt nhạt như nước ốc. Tư duy và ý tưởng của nhà sản xuất và khán giả đã chẳng thể gặp được nhau. Khán giả có thể nhận ra rất nhiều thông điệp sâu sắc trong nhiều bộ phim, kể cả phim hoạt hình của Hollywood nhưng đôi khi bộ phim chỉ là một sự trải nghiệm cảm xúc.