Trong công việc nhà, người nữ giới H'rê có thể giặt giũ bên “giếng thiêng”, nhưng họ không được giặt đồ lót sẽ ô trọc, và nhất là không được lấy đá đập, hay vỗ tay gây ra tiếng động vì họ sợ con quạ nghe thấy sẽ bắt gà, con cọp bắt mất trâu… đứa ở làng này không được sang lấy nước giếng của làng khác vì sợ năm đó nuôi con trâu, con bò không được, dân làng không khỏe mạnh
Lễ vật phải để lại miếu không được mang về. Sang thời gian, ngôi đền đã bị hỏng hóc khá nhiều nhưng hiện giờ được trùng tu tôn tạo lại nên khá khang trang. Trải qua thời kì, lòng giếng có những sợi rễ cây đâm ngang rủ xuống trắng phau như những sợi vải. Xót thương, bà bế đứa nhỏ theo. Giếng nước. Giếng Tà Pa với dòng nước ngầm bất tận, chảy suốt quanh năm giúp cho người dân vượt qua từng cơn hạn hán, bảo đảm nguồn nước ăn uống và sinh hoạt cho cả dân làng, che chở cho người dân mỗi khi thiên tai hoạn nạn.
Tương truyền, vùng đất này trước đây là đất của vua Ngô Quyền. Sau khi người làm lễ đi khỏi, lũ trẻ chăn trâu gần đó sẽ mò đến miếu và đem Lễ vật chia nhau. Trước đây cũng có một gia đình làm nhà sinh sống trong mảnh đất có giếng và dùng nguồn nước giếng để ăn uống.
Hàng ngày hai vị tiên ông chơi cờ thì hai nàng tiên xuống giếng này lấy nước về đun uống cho hai vị tiên ông. Không biết từ bao đời nay, đây vẫn là nơi tìm đến của các người mẹ đang cho con bú. Chính vì vậy, khi đến tham quan khu di tích này, du khách là nữ thường không bỏ qua cơ hội dừng chân ghé vào giếng Tiên. Một người dân ở đây là ông Nguyễn Viết Bồng đã kể lại rất nhiều điều lạ thường liên tưởng đến giếng này, đến nỗi gia đình Ông phải lập một miếu thờ ngay tại giếng để cầu may tránh họa.
Ông Đinh Toại - một người dân địa phương khẳng định chuyện này là hoàn toàn có thật, ông đã từng được nhiều lần chứng kiến. Giếng Tiên còn liên can đến câu chuyện truyền thuyết về hai vị tiên ông thường hay tới lui ngắm “non xanh nước biếc” phong cảnh bồng lai và chơi cờ tiêu khiển. Ngày trước người ta dùng tiền xu ném xuống giếng, còn giờ dùng tiền giấy để trên thành giếng.
Tuy nhiên, khi sống ở đây họ luôn cảm thấy lo sợ, không làm được việc gì thành công. Đây là một giếng nước ngọt nằm ngay bên bờ biển.
Như Tiên Nằm ngay cửa ngõ của huyện đảo Vân Đồn, cách khu di tích đền Cửa Ông không xa là ngôi đền Cặp Tiên (hay còn gọi là đền Cô bé Cửa Suốt) thuộc địa bàn xã Đông Xá, huyện đảo Vân Đồn
Bỗng đâu chiếc gậy của bà cắm xuống mảnh đất mềm thì một dòng nước trào lên. Đền tọa lạc ở một vị trí đắc địa, giữa một vùng sơn thủy hữu tình,“đầu tựa sơn, chân đạp thủy” cảnh đẹp thơ mộng, tĩnh. Với chút lễ mọn và lòng thực tình, ai đến cũng đều được như ý cả. Bà mừng quá lấy nước cho đứa bé uống thì đứa bé nín khóc và ngủ ngon.
Một người dân kể rằng: “Những ai đến thực tâm xin nước giếng uống thì về sẽ gặp may mắn, còn những người tới giếng mà buông lời tục tĩu hoặc làm việc bậy bạ ở giếng thì sẽ bị trừng phạt. Người làng cho rằng ông này đã bị thần giếng phạt vì dám làm việc thông tục ở chốn linh thiêng. Chùa Tiên Đền Cặp Tiên là một công trình tín ngưỡng dân gian. Khu vực xung quanh giếng cũng được cho là vùng đất thiêng, những người sống trong khu vực này đều rất khó ở.
Lục sục sẽ được giải quyết ở. Giếng kỵ đàn bà Người Ma Coong ở xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đang lưu giữ một bảo bối trời cho, ấy là giếng nước thần bí ở vơi đỉnh Trường Sơn.
Dù mùa mưa hay mùa khô, dù những năm hạn hán nước giếng của người dân trong làng đều cạn khô hay nước sông hồ quanh vùng đều trơ đáy thì giếng làng này vẫn có một nguồn nước róc rách chảy ra trong vắt, ngọt lành đến kỳ lạ.
Giếng nằm bên cạnh sườn đồi và một tòa cổ miếu. Sau này người ta kè đá ong ở xung quanh nơi bà lão chống gậy để làm thành giếng nước”. Không chỉ có vậy, những lúc ấy, bọ gậy, rồi các đám vẩn đục không biết từ đâu tuôn lên mặt giếng. Sơn Tây, Hà Nội. Ông Đinh Toại kể, đồng bào dân tộc ông phát hiện ra chuyện lạ thường này cũng chính từ đợt đi trú bom Mỹ mấy chục năm về trước.
Đến với khu di tích, ngoài tham quan, vãng cảnh hành lễ tại khu vực Đền chính và động Sơn trang, một địa điểm mà du khách chẳng thể bỏ qua, đó là giếng Tiên, nằm trong khuôn viên của đền. Nên, không chỉ quần chúng trong vùng mặc cả những người đi biển đều rất quý giếng nước này.
Nơi đây, sao câu chuyện kì bí của một tộc người diễn ra chỉ quanh… cái giếng
Khi ấy, giữa khu rừng vắng, khi đàn ông ra múc nước tắm giặt ào ào thì chẳng sao, thế nhưng cứ đám phụ nữ con gái rủ nhau ra giếng thì giếng lại sôi lên ùng ục.Tương truyền nếu ai dùng nước giếng Tiên, da sẽ trắng như các vị tiên và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Dù được thêu dệt bởi nhiều câu chuyện hoang đường nhưng giếng làng đã trở nên thân thiết gần gũi với dân làng, như một thành viên của cộng đồng xã hội, như chứng nhân lịch sử về những biến cố vui buồn của người dân.
Hay như cổ ở xã Bá Hiến (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) chưa bao giờ biết cạn nước. Trước sự kiện lạ lùng đó, khi ấy, dân bản cho rằng, trong số những nữ giới đến giếng có người đã bị “con ma rừng” nó ám nên mới khiến thần giếng nổi giận.
Nơi đây, biết bao câu chuyện kì bí của một tộc người diễn ra chỉ quanh… cái giếng. Tiếng thơm của "giếng sữa" ngày một vang xa, nhiều Người ở ngoại tỉnh nghe tin cũng đến để “xin sữa” về cho con. Tuy nhiên, sau vài lần thẩm tra dân bản đã đi đến kết luận: Chỉ những phụ nữ mới sinh, đang nằm bếp cùng những người đàn bà đến tháng mới khiến “thần giếng” nổi cơn tam bành. Từ đời vua Ngô Quyền lập đất, người ta có truyền tai nhau câu chuyện về sự hình thành “giếng sữa”.
Giếng nước. Chuyện rằng, hồi đó tao loạn, dân chúng đói khổ mưu sinh, có nhà bỏ con để chạy loạn. Tuy nhiên, khi những đàn bà này đi khỏi thì sự cố lạ kỳ trên cũng biến mất, nước trong giếng lại trong xanh, đám cung quăng đen kịt cũng từ từ lặn mất.
Người xin có thể dùng can lấy nước mang về nấu cơm hoặc đun lên làm nước uống. Điều đặc biệt nhất về giếng của làng Tà Pa này là giếng xoành xoạch có nước. Khi nước thủy triều lên, dù giếng có bị ngập nước mặn nhưng ngay sau đó lại ngọt trở lại.
Giếng …cho sữa "Giếng sữa" hay còn gọi là giếng Chuông Sa, bởi nó nằm trên mảnh đất có tên Chuông Sa thuộc thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm, TX. Như vậy là lời nguyện cầu sẽ được linh ứng”.
“Sỉ nhục giếng” cả làng phải chịu tội Nguời ta phao đồn về một giếng thần ở làng Tà Pa, xã Sơn Thượng, huyện giang san, Quảng Ngãi rằng nếu giếng nước Tà Pa bị “sỉ nhục” thì cả làng phải chịu tội, phải bệnh tật, hoặc phải dọn đi nơi khác. Xung quanh “giếng sữa” là một vùng đất ngút ngàn, rộng lớn
Không có nhà dân nào xung quanh để xin cho đứa bé miếng nước, bà phải cố dụ dỗ. Đó là một giếng nước rất nhỏ, xung quanh được xây bằng đá ong - một "đặc sản" của xứ Đoài.
Khánh Chi (TTVN) Tổng hợp từ nhiều nguồn. Trước đây có người đàn ông trong làng cởi hết áo xống vào múc nước giếng tắm, khi về thì bị ngứa ngáy khắp người, da nổi những nốt lạ chữa chạy khắp nơi mà không khỏi phải tới khi làm lễ cầu khấn, tạ lỗi tại miếu thờ giếng thì mới đỡ”. “Thần giếng” lại chẳng ưa những người nữ giới đến tháng, hoặc vừa nở nhụy khai hoa.
Một bà lão ăn xin chống gậy lang thang qua đất này mới thấy đứa bé còn đỏ hỏn bị bỏ ngang đường. Sự khôn thiêng của giếng Tà Pa còn được biết đến qua những câu chuyện truyền miệng của người dân nơi đây. Người dân Đường Lâm cho rằng, nước giếng có công dụng mang dòng sữa trở lại cho những người bị tắc sữa hoặc mất sữa.
Một điều đặc biệt là với người dân nơi đây, mỗi khi có người đau ốm hoặc trong gia đình xảy ra lục sục sẽ được giải quyết ở.
Các cụ già bảo, chỉ sau khi lũ trẻ chia lộc thì lời xin sữa của các cô mới hiệu nghiệm.
Quanh năm giếng không bao giờ hết nước. Từ những câu chuyện tưởng chừng như truyền thuyết xung quanh cái giếng thiêng Tà Pa kỳ lạ này đã khiến người ta tâm linh rằng, đó chính là một phần lịch sử có thật của huyền thoại nơi đây.
Rửa mặt ở Giếng Tiên sẽ trắng. Sau khi xin âm dương, được phép rồi thì người xin sẽ đến bên giếng múc nước bằng cái gáo dừa rồi uống mấy ngụm.
Những người già hơn thì bảo, nếu là người đi xin nước thay thì đàn ông phải để lại 9 đồng bạc lẻ, đàn bà 7 đồng tương đương với vía của mỗi người.
Đến địa phận đất Chuông Sa thì đứa bé đói quá nên khóc ngằn ngặt không sao dỗ được. Và, cũng bởi sự thực này mà mấy chục năm nay, không chỉ nữ giới đến tháng, phụ nữ mới sinh nở mà tất nữ giới, con gái ở đất này đã không dám mon men đến cạnh “giếng thần”.
Đi theo phục vụ hai vị tiên ông là hai ngọc nữ xinh đẹp.