Còn nhớ cách đây khoảng nửa tháng, do chẳng thể chịu nổi sức ép về giá bán quá rẻ của cá tầm lậu từ Trung Quốc tràn vào nội địa, Hiệp hội Phát triển cá nước lã Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp sinh sản, kinh dinh cá tầm Việt Nam đã có đơn "cầu cứu” Thủ tướng Chính phủ. Bộ NN&PTNT cũng khẳng định, cá tầm nuôi ở trong nước chỉ đủ tiêu thụ tại xung quanh khu vực nuôi, cá nuôi ở miền Trung, Tây Nguyên còn nhiều hơn miền Bắc thì cá từ ngoài Bắc lại đang "chở bằng máy bay” ào ạt vào miền Nam tiêu thụ, rõ ràng là cá tầm lậu, cụ thể là nhập lậu từ Trung Quốc, đang bán "phá giá thị trường” (thấp hơn giá nuôi trong nước khoảng 70.000 – 80.000/kg) và quan yếu là không kiểm soát được chất lượng cũng như các tiêu chí về an toàn thực phẩm. Khi đó, đại diện Cục Hàng không (Bộ GTVT) cũng cho rằng, dù không tiếp tay cho cá tầm nhập lậu vào thị trường nội địa hoành hành, nhưng đúng là có tình trạng vận tải cá tầm từ Hà Nội vào TP.HCM, song đó có phải là cá tầm lậu hay không thì ngành hàng không khó có thể nắm được. Lãnh đạo Cục Hàng không khi giải đáp báo giới nói: "Đối với vận chuyển nội địa, ngành hàng không chỉ kiểm soát mặt hàng hiểm nguy, thí dụ hàng dễ cháy nổ, có chất phóng xạ, hàng dễ ăn mòn như nước mặn, muối… Còn cá tầm là loại hàng hóa thông thường nên chỉ đề nghị đóng gói cẩn thận là chuyển vận được”. Trở lại với kết quả xác minh của C49, các địa bàn trọng tâm về buôn bán, chuyển vận thủy hải sản và cá tầm nhập lậu là Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, trong đó, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai là địa bàn phức tạp nhất. Khu vực cá tầm lậu thường chuyển qua là các cửa khẩu quốc tế, quốc gia, các điểm thông quan, chợ biên giới, các điểm mở dọc theo tuyến biên cương như Bắc Phong Sinh, Bình Liêu, Móng Cái (Quảng Ninh); Cốc Nam, Chi Ma (Lạng Sơn); khu kinh tế quốc tế Lào Cai; Phục Hòa, Tà Lùng (Cao Bằng)... Các tỉnh trung chuyển, tiêu thụ cá tầm lậu từ Trung Quốc gồm Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hưng Yên và TP.HCM. Cơ quan Công an cũng lưu ý các bến bãi, điểm tụ tập trung chuyển cá tầm vào nội địa, các chợ mối lái thực phẩm lớn trên tuyến, đặc biệt là chợ Yên Sở, các đại lý cá lớn ở Hà Nội. Đáng để ý có thời khắc, nhàng nhàng mỗi ngày các đối tượng chuyển vận khoảng 5-7 tấn cá tầm lậu vào thị trường nội địa. Hiện, lượng cá tầm lậu về Hà Nội khoảng 2 tấn/ngày, cốt yếu tụ họp ở các chợ đầu mối Yên Sở, Thanh Trì... Số cá trên được hợp thức hóa bằng giấy tờ từ các trang trại nuôi trong nước và tràn thị trường. Tại biên thuỳ phía Bắc, cá tầm lậu nhập vào với giá khoảng 70.000 đồng/kg, sau khi chuyển về Hà Nội, được bán với giá 120.000-140.000 đồng/kg. Khi ra thị trường tiêu thụ hoặc lên bàn ăn, cá tầm lậu sẽ "lấp lửng đánh lận con đen” như cá tầm nuôi trong nước và bán với giá "đồng hạng” như nhau, khoảng trên 200.000 đồng/kg. Qua khảo sát của C49, có nông trại nuôi cá tầm diện tích không lớn và thường nhật cá phải nuôi hơn 1 năm mới xuất bán, nhưng 6 tháng đầu năm 2013, các cơ quan chức năng đã cấp giấy kiểm dịch và xuất bán 40 lần với khoảng 70 tấn. Không nghi gì nữa và cũng có số phận như con gà, củ khoai tây cùng nhiều loại nông sản khác, thị trường nội địa của ta đang bị "nội công ngoại kích” bóp nghẹt sản xuất chân chính, đàng hoàng! Thanh Tường |