Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Hướng dẫn thí nghiệm Cơ chế thương chính hay một cửa quốc gia

Ảnh minh họa

Đây là quy định của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải nêu tại Thông tư liên tịch hướng dẫn thử nghiệm thực hành Cơ chế hải quan một cửa nhà nước theo Quyết định 48/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đối tượng vận dụng gồm các doanh nghiệp có hàng hóa xuất du nhập, công cụ chuyển vận xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh; các tổ chức, cá nhân can dự trong việc thực hiện xuất khẩu, nhập cảng và công cụ vận chuyển xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh chọn lọc phương thức thực hiện các thủ tục hành chính một cửa thông qua Cổng thông tin một cửa nhà nước và đáp ứng điều kiện về công nghệ thông báo và các đề nghị về kỹ thuật theo quy định.

Thông tư nêu rõ, các giao du điện tử trên Cơ chế thương chính một cửa quốc gia (giao tiếp điện tử) bao gồm khai, nhận phản hồi thông tin về việc xử lý hồ sơ để thực hiện thủ tục hành chính một cửa trên Cổng thông báo một cửa nhà nước; hấp thụ và chuyển thông tin khai từ Cổng thông báo một cửa nhà nước tới các hệ thống xử lý chuyên ngành; Nhận kết quả xử lý từ các hệ thống xử lý chuyên ngành tới Cổng thông báo một cửa quốc gia…

Có giá trị như chứng từ giấy

Về giá trị pháp lý của chứng từ hành chính hải quan một cửa, Thông tư quy định chứng từ hành chính hải quan một cửa có giá trị như chứng từ giấy.

Việc gửi, nhận, lưu trữ và giá trị pháp lý của chứng từ hành chính thương chính một cửa được thực hiện theo quy định của Luật giao tiếp điện tử và các quy định khác của pháp luật có can dự. Chứng từ hành chính thương chính một cửa phải có chữ ký số của người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật chuyên ngành đối với các thủ tục hành chính một cửa (trong trường hợp người khai đăng ký dùng chữ ký số).

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 28/8/2013.

Theo Quyết định 48/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Cơ chế hải quan một cửa nhà nước là hệ thống tích hợp cho phép:

A) Các bên tham gia hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu nộp hoặc gửi thông báo và chứng từ chuẩn hóa tới một điểm thu nạp độc nhất;

B) Các cơ quan quốc gia xử lý dữ liệu, thông tin và ra quyết định dựa trên hệ thống các quy trình, thủ tục hợp nhất và đồng bộ; ra quyết định và gửi quyết định này tới hệ thống được thỏa thuận cung cấp và trao đổi thông báo hợp nhất giữa các cơ quan quốc gia;

C) Cơ quan thương chính ra quyết định chung cục về việc thông quan, giải phóng hàng hóa xuất khẩu, du nhập, quá cảnh hoặc phương tiện chuyên chở xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh cứ vào các quyết định của các cơ quan quốc gia có can hệ được hệ thống chuyển tới kịp thời theo quy định về cung cấp dịch vụ công.

Về lộ trình thí điểm thực hành, từ tháng 1-12/2013, thí điểm thực hành ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ công thương nghiệp, Bộ Tài chính (Tổng cục thương chính), Bộ liên lạc chuyển vận và một số cơ quan Nhà nước ở địa phương thuộc các ngành tài chính, Công Thương và liên lạc tải;

Từ tháng 1-12/2014 sẽ mở rộng thí nghiệm thực hiện ở các cơ quan thuộc Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường và một số cơ quan quốc gia ở địa phương thuộc các ngành y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài nguyên và môi trường.

Tháng 12/2014, tổng kết việc thử nghiệm và đề xuất phương án khai triển chính thức Cơ chế hải quan một cửa quốc gia trong thời đoạn tiếp theo.

Thu Nga