Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Khánh Hội- TP.HCM. Ảnh: T.H Chính thức triển khai từ đầu tháng 5-2012, đến nay, sau hơn 1 năm khai triển đã có 970 chuyến tàu nhập cảnh và 970 chuyến tàu xuất cảnh của 6 hãng tàu làm thủ tục khai báo điện tử. Trong đó, hãng tàu Wanhai có số lượng tàu XNC làm thủ tục khai báo điện tử lớn nhất, với gần 500 lượt chuyến tàu XNC; hãng tàu Maersk Line, với trên 480 lượt tàu XNC…; Hãng tàu Mol có đăng ký tham dự thực hành e-Manifest nhưng chưa làm thủ tục khai báo điện tử đối với chuyến tàu XNC nào sau hơn 1 năm tham dự. Theo đánh giá của Cục thương chính TP.HCM, việc triển khai thí điểm e-Manifest đối với các hãng tàu trên địa bàn TP.HCM trong thời kì qua chưa mang lại hiệu quả như mong muốn, số lượng hãng tàu tham dự còn ít, số tàu XNC được khai báo điện tử vẫn còn hạn chế. Để việc khai triển e-Manifest đạt hiệu quả cao, Cục Hải quan TP.HCM kiến nghị, cần kết thúc ứng dụng triển khai thí điểm, mà thực hành ngay triển khai chính thức, nhất loạt thủ tục điện tử tàu biển đối với tuốt các hãng tàu, tuốt luốt đơn vị thương chính địa phương. Khi khai triển chính thức kiên cố sẽ có nhiều vướng mắc từ phía các hãng tàu. Yêu cầu Cục Giám sát quản lý về Hải quan và Cục Công nghệ thông tin - Tổng cục Hải quan thường xuyên có mặt, hỗ trợ giải quyết các khó khăn cho các hãng tàu. Bên cạnh đó, nên triển khai e-Manifest đến các chi cục thương chính- nơi tàu neo đậu, xếp dỡ hàng hóa, cấp trương mục cho các chi cục này đăng nhập vào hệ thống phục vụ thông quan hàng hóa. Bởi vì, nếu chỉ thông quan tàu ở Đội thủ tục dụng cụ vận tải thì lợi ích mà các hãng tàu có được từ chương trình rất ít. Vấn đề quan trọng là việc nhận hàng, thông quan hàng hóa XNK mau chóng của chủ hàng, nhưng chủ hàng này là khách hàng của hãng tàu, nếu họ hưởng lợi do khẩn hoang hàng hóa nhanh chóng thì tất yếu hãng tàu có lợi và các hãng tàu sẽ tích cực tham gia thủ tục xe điện tử. Về việc chia sẻ thông tin với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, trước tiên là Cảng vụ hàng hải và Biên phòng, hiện các cơ quan này cũng có cổng thông tin điện tử để làm thủ tục tàu. Để thực hiện tốt nội dung này, Cục thương chính TP.HCM yêu cầu, lấy Cổng thông báo điện tử của thương chính làm cổng chính, san sớt thông tin với với các cơ quan Cảng vụ và Biên phòng. Nếu ba cơ quan này không dùng chung một cổng điện tử thì các hãng tàu phải mất 3 lần khai 3 bộ hồ sơ và 3 lần gửi đến các cơ quan khác nhau, rất phiền phức, tốn kém và sẽ không khuyến khích được họ tham gia thực hành thủ tục Hải quan điện tử đối với tàu biển. Ngoài ra, trong quá trình khai triển e-Manifest, Cục thương chính TP.HCM cũng đang gặp một số khó khăn vướng mắc khác về hạ tầng công nghệ thông tin, như: đường truyền chậm, thiếu các tiêu chí trên hệ thống để khai thác thông báo hoặc có tiêu chí nhưng không khai hoang được, hoặc việc điều chỉnh lược khai hàng hóa trên hệ thống chưa đúng với quy định… làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện./. Lê Thu |